Chia sẻ quy trình làm bàn ghế đá theo cách tối ưu nhất

QUY TRÌNH LÀM BÀN GHẾ ĐÁ

Với những đặc điểm ưu việt như bền bỉ, tuổi thọ cao và giá thành rẻ, các mẫu bàn ghế đá ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng  lựa chọn và trở nên quen thuộc trong đời sống. Vậy cách để làm ra một bộ bàn ghế đá cơ bản như thế nào? Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các bước một cách cụ thể và chi tiết nhất.

bàn ghế đá cong màu xanh ngọc

Cũng nên lưu ý rằng, mỗi xưởng sản xuất sẽ có quy trình cũng như cách làm khác nhau, nhưng  những bước cơ bản sẽ gần giống nhau. Cơ sở bàn ghế đá Mai Lan áp dụng nhằm làm ra những sản phẩm đảm đảm chất lượng và có tính thẩm mỹ nhất.

Các bước làm bàn ghế đá

Nhìn chung, quy trình làm bàn ghế đá gồm các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị khuôn và các nguyên vật liệu

Là bước đầu tiên và cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng để tạo nên một sản phẩm thành công.

  • Các nguyên vật liệu bao gồm:  cát, xi măng, đá dăm, sơn, bột màu, dầu phủ bóng
  • Nên chọn chất liệu cát mịn để đổ bê tông, tránh sử dụng cát nhiễm mặn vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm sau này.
  • Có thể dùng xi măng của các hãng phổ biến như Vicem, Hà Tiên, Thăng Long, Holcim, SCG,…
  • Về khuôn:  Tùy thuộc vào kiểu dáng cũng như cấu tạo của mẫu bàn ghế đánên có các mẫu khuôn khác nhau. Bạn nên chọn khuôn bằng thép có chất lượng tốt, đảo bảo vệ độ cứng để tránh sự cong móp và biến dạng trong quá trình làm.

bàn ghế đá v24

Bước 2: Tiến hành trộn các vật liệu và đổ vào khuôn

Trước tiên là trộn cát, xi măng, đá với nước. Bước phối trộn này đòi hỏi tay nghề và kinh nghiệm của người thợ để tạo ra được hỗn hợp tỷ lệ tối ưu nhất, bề mặt không bị rỗ khi mài. Nếu như vật liệu được pha quá loãng thì sẽ làm mất đi độ cứng và rất lâu khô, ngược lại nếu quá đặc thì sẽ giòn và dễ nứt vỡ.

Tiếp theo, đặt khuôn bàn ghế đá lên mặt sản phẳng đã được quét lớp nhớt đen. Làm như vậy để khi hỗn hợp được đổ vào khuôn thì sẽ không bị dính xuống mặt sàn khi chúng khô và cứng lại hoàn toàn.

Bước sau đó là đặt các thanh sắt vào khuôn với khoảng cách đều nhau. Dựa vào kích thước và độ dày bàn ghế đá mà chúng ta sẽ dùng sắt có đường kính khác nhau. Đợi hỗn hợp khô cứng tối thiểu trong vòng 12 tiếng.

Bước 3: Ráp bàn ghế đá

Sau khi thành phẩm khô cứng lại, ta tiến hành bước tiếp theo là tháo khuôn và tách chúng ra khỏi mặt sàn.

Tiếp đến là ráp chân ghế đá vào băng tựa và băng ngồi. Lúc này, ta đặt băng ngồi úp xuống trên một thanh cao rồi ráp, đồng thời úp ngược chân ghế lên.

Ta sử dụng hồ xi để ghép các bộ phận với nhau. Khi các mối ghép dã khô lại và dính chắc chắn thì lật ngược thành phẩm trở về tư thế bình thường và tiến hành ghép băng tựa.

Bước 4: Tiến hành mài bóng thành phẩm bàn ghế đá

Sau khi đã ghép được hoàn chỉnh bàn ghế đá công viên, ta thực hiện công đoạn mài bóng theo các cách sau:

  • Trước tiên, mài thô để làm phẳng bề mặt bàn ghế đá
  • Sau đó, mài mịn để giúp cho bề mặt nhẵn bóng. Đặc biệt là ở phần mặt bàn, băng ngồi và bằng tựa của ghế.

bàn ghế đá xanh ngọc

Bước 5: Sơn bàn ghế đá

Ta thực hiện quét phủ lớp sơn bóng để tạo thêm lớp bảo vệ cho bộ bàn ghế đá. Sau đó là làm các công đoạn cuối cùng như in chữ, khắc chữ hoặc logo các thương hiệu theo yêu cầu của khách hàng.

Với những chia sẻ ở trên, chắc hẳn bạn đã nắm rõ được các bước làm ra một bộ bàn ghế đá. Tất nhiên, nếu là lần đầu tiên thực hiện sẽ không hề dễ dàng nhưng hy vọng những kinh nghiệm trên sẽ giúp bạn nắm vững các công đoạn một cách thực tế nhất.

Tin Liên Quan